Nod Caru Darllen yw ysgogi ac ysbrydoli dysgwyr ifanc i gofleidio grym darllen.
Yn 2024, roedd prosiect Caru Darllen wedi cyflwyno Rhaglen Dysgu Proffesiynol i rymuso staff addysgu ac ymarferwyr ysgolion cynradd i feithrin ac ysgogi cariad at ddarllen ymhlith eu dysgwyr, gyda ffocws penodol ar ddysgwyr ym mlynyddoedd 4,5 a 6. Mae prosiect Caru Darllen yn cael ei ariannu gan Lywodraeth Cymru a’i ddarparu gan Brifysgol Caerdydd.

Adnoddau Dysgu Proffesiynol Caru Darllen
Yn rhan o’r Rhaglen Datblygiad Proffesiynol yn 2024, fe luniodd Caru Darllen cyfres o adnoddau cyffrous i ymarferwyr ysgol gynradd. Mae’r adnoddau yma’n cynnig digonedd o gyfleoedd i sgaffaldio ac ymestyn y dysgwyr, ac mae hefyd modd golygu’r adnoddau er mwyn dod â’r lens ddarllen i mewn i’r ystafell ddosbarth.
I gael mynediad at Adnoddau Dysgu Proffesiynol, cliciwch ar un o’r botymau isod:
Gweld y byd trwy lens ddarllen
Roedd yr hyfforddiant wedi annog ymarferwyr ysgol i ddod o hyd i ffyrdd hwyliog ac amrywiol o helpu eu dysgwyr i ymgysylltu â darllen ar draws meysydd dysgu a phrofiad y cwricwlwm. Roedd yr hyfforddiant ar gael yn Gymraeg ac yn Saesneg ac roedd yr hyfforddiant am ddim i’r holl staff sydd ynghlwm wrth addysg gynradd yng Nghymru.
Roedd y gweithdy hyfforddiant craidd yma wedi cael ei gynnal ar-lein i helpu cyfranogwyr i ddatblygu’u gwybodaeth am ddarllen yn eu hysgol, ac yn cynnig strategaethau ymarferol i feithrin y cymhelliant yma i “weld y byd trwy lens darllen”. Roedd sesiwn ar gyfer athrawon ac ymarferwyr ysgol, a sesiwn wedi’i hanelu at uwch arweinwyr.
Roedd y sesiwn i athrawon yn helpu cyfranogwyr i wneud y canlynol:
- Edrych yn fanwl ar agweddau darllen eu dysgwyr a’r hyn sy’n eu cymell
- Trafod sut y gellir ymgorffori darllen mewn ffyrdd ymarferol ar draws gwahanol bynciau
- Datblygu hyder y dysgwyr i fod yn greadigol yn eu darllen bob dydd, trwy gydol eu bywydau a rhannu hynny gyda dysgwyr mewn ffyrdd hwyliog
Roedd y sesiwn ar gyfer uwch arweinwyr yn helpu cyfranogwyr i wneud y canlynol:
- Ystyried sut i ddatblygu diwylliant ysgol gyfan o “weld y byd trwy lens darllen”
- Deall y dull Caru Darllen a’r manteision i’w hysgol.
- Deall ymchwil a theori sy’n ymwneud â chymhelliant darllen, yn gefn i gynlluniau gwella ysgolion i wella sgiliau darllen.
Mentora Caru Darllen
Yn 2023, aeth y prosiect Mentora Caru Darllen ati i rymuso ac uwchsgilio myfyrwyr prifysgol i gyflwyno 6 sesiwn fentora wreiddiol, ddifyr a hwyliog mewn 12 o ysgolion cynradd partner. Cafodd werthusiad allanol o’r prosiect ei gynnal, gan dynnu sylw at y canlynol:
- ar ôl cwblhau’r sesiynau mentora, roedd canran y dysgwyr a oedd yn teimlo’n ‘hapus’ neu’n ‘hapus iawn’ am ddarllen wedi codi 36%.
- ar ôl cwblhau’r sesiynau mentora, roedd hyder dysgwyr i ddarllen wedi codi 5%.
- ar ôl cwblhau’r sesiynau mentora, roedd cynnydd mewn amlder darllen, gyda nifer y dysgwyr a oedd bellach yn darllen ‘ychydig o weithiau’r wythnos’ yn codi 11%.
Mae’r prosiect hwn wedi ysbrydoli Rhaglen Dysgu Proffesiynol Caru Darllen.
Am ragor o wybodaeth, mae croeso i chi anfon e-bost aton ni: LoveReading@caerdydd.ac.uk
Doeddwn i ddim yn arfer hoffi darllen ond mae Caru Darllen wedi gwneud i mi deimlo’n fwy hyderus wrth ddarllen ac wedi wneud i mi beidio â rhoi’r gorau i lyfr yn syth. Mae angen i chi ddarllen mwy i wybod mwy.
Dysgwr a gymrodd rhan yn Caru Darllen, 2023

Mae gwella safonau llafaredd a darllen yn hanfodol er mwyn i bob dysgwr, waeth beth fo’i gefndir economaidd-gymdeithasol, feddu ar y sgiliau, y wybodaeth, a’r profiad i gyrraedd ei botensial.
Gweinidog y Gymraeg ac Addysg, Mawrth 2023